Bảo hiểm thân tàu thủy nội địa DBV
Hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa Việt Nam, từ sông ngòi, kênh rạch đến các vùng vịnh, ven bờ, luôn tiềm ẩn những rủi ro bất ngờ. Những hiểm họa của sông nước, tai nạn đâm va, mắc cạn, hay sự cố cháy nổ có thể gây ra những tổn thất nặng nề về tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của chủ tàu. Bảo hiểm DBV đã thiết kế sản phẩm Bảo hiểm thân tàu tàu thủy nội địa – giải pháp tài chính ưu việt nhằm bảo vệ chủ tàu trước những tổn thất về vỏ tàu, máy móc và trang thiết bị hàng hải. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn chuyên sâu, toàn diện về sản phẩm, giúp các chủ phương tiện thủy an tâm vững bước trên mọi hành trình.

Tại sao Bảo hiểm thân tàu thủy nội địa lại quan trọng?
Môi trường hoạt động đường thủy nội địa có những đặc thù riêng biệt, tiềm ẩn nhiều hiểm họa. Sản phẩm bảo hiểm thân tàu của DBV ra đời để bảo vệ tài sản của chủ tàu trước các rủi ro chính yếu và phổ biến nhất, bao gồm:
-
- Hiểm họa của sông nước: Bão tố, sóng thần, gió lốc, mưa đá hay sét đánh
- Tai nạn bất ngờ: Đắm, mắc cạn, đâm va vào vật thể cố định hoặc trôi nổi
- Sự cố kỹ thuật: Cháy nổ ngay trên tàu, nổ nồi hơi, gãy trục cơ
- Va chạm: Đâm va với các tàu thuyền, phương tiện khác, hoặc cầu, cảng, đê đập
Không có sự bảo vệ tài chính từ bảo hiểm, một sự cố nghiêm trọng có thể dẫn đến thiệt hại tài chính khổng lồ, thậm chí là phá vỡ hoạt động kinh doanh.
Tham khảo thêm thông tin tại: Bảo hiểm hàng hải DBV
Đối tượng và phạm vi bảo hiểm thân tàu thủy nội địa của DBV
Đối tượng bảo hiểm
Chương trình bảo hiểm thân tàu thủy nội địa của DBV được thiết kế chuyên biệt cho các chủ phương tiện thủy hoạt động tại Việt Nam.
Đối tượng bảo hiểm bao gồm toàn bộ con tàu, cụ thể là:
-
- Vỏ tàu: Toàn bộ phần khung, thân của tàu
- Máy tàu: Động cơ chính, máy móc phụ trợ và các hệ thống liên quan
- Trang thiết bị hàng hải: Các thiết bị phục vụ cho việc vận hành, an toàn và định vị của tàu
Loại phương tiện được bảo hiểm là các loại phương tiện thủy có đăng ký, đăng kiểm theo quy định pháp luật, hoạt động trên đường thủy nội địa Việt Nam.
ĐĂNG KÝ NGAY, NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ Chỉ cần 30 giây điền thông tin!![]()
Phạm vi bảo hiểm
DBV mang đến cho khách hàng sự linh hoạt khi cho phép lựa chọn một trong hai điều kiện bảo hiểm chính, phù hợp với nhu cầu và ngân sách.
Điều kiện Bảo hiểm A
Đây là lựa chọn bảo vệ rộng nhất, chi trả cho cả tổn thất toàn bộ (thực tế hoặc ước tính) hay tổn thất bộ phận đối với thân tàu được bảo hiểm. Các rủi ro chính được bảo hiểm theo Điều kiện A bao gồm:
Thiệt hại vật chất do:
-
- Đâm va: Va chạm với tàu, thuyền, máy bay, phương tiện vận chuyển trên bờ hoặc dưới nước
- Mắc cạn, chìm đắm: Đắm, mắc cạn, đâm va vào đá, vật thể ngầm/nổi/cố định/trôi (trừ bom mìn), cầu, phà, đà, đê, đập, kè, cảng
- Cháy nổ: Cháy, nổ xảy ra ngay trên tàu hoặc ở nơi khác gây tổn thất cho tàu
- Thiên tai: Động đất, sụt lở, núi lửa phun, bão tố, sóng thần, gió lốc, mưa đá hay sét đánh
- Sự cố vận hành: Tai nạn trong lúc xếp dỡ, di chuyển hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu , hoặc khi tàu neo đậu, lên đà, sửa chữa
- Hành động cần thiết: Vứt bỏ tài sản khỏi tàu một cách cần thiết và hợp lý để cứu người, cứu tàu hoặc tài sản, nhằm hạn chế tổn thất cho thân tàu
- Tàu mất tích
- Sơ suất của thuyền trưởng, sĩ quan, thủy thủ, hoa tiêu hoặc người sửa chữa (với điều kiện người sửa chữa không phải là Người được bảo hiểm)
- Nổ nồi hơi, gãy trục cơ, trục khuỷu hoặc hư hỏng do khuyết tật ngầm (ẩn tỳ) của vỏ tàu, máy tàu gây ra, với điều kiện kiểm tra thông thường không thể phát hiện được
Các chi phí cần thiết và hợp lý (áp dụng cho Điều kiện A):
DBV cũng bồi thường cho các chi phí sau:
-
- Chi phí hạn chế tổn thất, trợ giúp, cứu hộ, trục vớt hoặc chi phí tố tụng, với điều kiện phải được DBV đồng ý bằng văn bản trước khi thực hiện
- Chi phí kiểm tra, giám định hư hại, tổn thất thuộc trách nhiệm bảo hiểm (phải được DBV đồng ý trước)
- Đóng góp chi phí tổn thất chung do hy sinh tài sản để cứu tàu
- Chi phí kiểm tra đáy tàu sau khi mắc cạn, kể cả khi không phát hiện tổn thất
Điều kiện Bảo hiểm B
Điều kiện B là giải pháp tập trung vào các rủi ro nghiêm trọng nhất, chỉ chi trả khi tàu bị tổn thất toàn bộ (thực tế hoặc ước tính).
Tổn thất toàn bộ gây ra bởi các rủi ro sau:
-
- Đâm va với tàu, thuyền, máy bay, phương tiện khác
- Đắm, mắc cạn, đâm va vào đá, vật thể ngầm/nổi, cầu, cảng, đê đập… (trừ bom mìn)
- Cháy, nổ trên tàu hoặc từ nơi khác
- Mất tích
- Động đất, sụt lở, núi lửa phun
- Bão tố, sóng thần, gió lốc, mưa đá, sét đánh
- Tai nạn khi xếp dỡ, neo đậu, sửa chữa
- Sơ suất của thuyền trưởng, sĩ quan, thủy thủ, hoa tiêu hoặc người sửa chữa (với điều kiện họ không phải là Người được bảo hiểm)
Chi phí được bồi thường (áp dụng cho Điều kiện B):
-
- Chi phí cứu hộ hoặc trục vớt nhằm hạn chế, ngăn ngừa tổn thất toàn bộ xảy ra do các nguyên nhân nêu trên
Quyền lợi bổ sung và Mở rộng phạm vi bảo hiểm
Ngoài hai điều kiện chính, DBV còn cung cấp các quyền lợi quan trọng khác:
-
- Rủi ro Ô nhiễm: DBV bồi thường cho những tổn thất của tàu gây ra từ hành động của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhằm phòng ngừa hay hạn chế nguy cơ/rủi ro ô nhiễm. Điều này áp dụng khi tổn thất gốc thuộc phạm vi bảo hiểm và không phải do thiếu mẫn cán của chủ tàu
- Mở rộng cứu hộ/lai dắt: DBV chịu trách nhiệm bồi thường tổn thất xảy ra khi tàu được bảo hiểm đi cứu hộ, trợ giúp, hoặc lai kéo tàu khác khi gặp nạn
- Đâm va tàu cùng chủ: Trường hợp tàu được bảo hiểm đâm va với tàu cùng chủ hoặc cùng quyền quản lý, DBV vẫn giải quyết bồi thường như thể hai tàu thuộc hai chủ khác nhau
ĐĂNG KÝ NGAY, NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ Chỉ cần 30 giây điền thông tin!![]()
Hướng dẫn quy trình bồi thường bảo hiểm thân tàu DBV
Khi không may xảy ra sự cố, việc tuân thủ đúng quy trình thông báo và chuẩn bị hồ sơ là yếu tố then chốt để DBV có thể hỗ trợ và giải quyết bồi thường nhanh chóng.
Bước 1: Thông báo tổn thất (Hành động ngay lập tức)
Khi xảy ra sự cố, Người được bảo hiểm cần nhanh chóng thực hiện:
-
- Cứu hộ & Hạn chế tổn thất: Áp dụng ngay mọi biện pháp cần thiết để cứu người và hạn chế tổn thất tài sản
- Báo cơ quan chức năng: Thông báo ngay cho cơ quan chức năng nơi gần nhất (cảng vụ, công an, chính quyền địa phương…)
- Báo ngay cho DBV: Thông báo cho DBV hoặc đại diện của DBV tại nơi gần nhất để tiến hành giám định và nhận hỗ trợ kịp thời
- Thông báo sửa chữa: Thông báo cho DBV về giá cả và địa điểm dự kiến sửa chữa tàu
- Bảo lưu quyền khiếu nại: Nếu tổn thất có liên quan đến bên thứ ba, phải thực hiện các thủ tục để bảo lưu quyền khiếu nại (đòi bồi thường) cho DBV
- Thực hiện yêu cầu khác: Thực hiện các công việc khác có liên quan mà DBV yêu cầu
LƯU Ý ĐẶC BIỆT: Nếu tàu được bảo hiểm theo Điều kiện A (bảo hiểm tổn thất bộ phận), Người được bảo hiểm phải có giám định của DBV (hoặc đại diện) mới được sửa chữa.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ bồi thường
Để yêu cầu bồi thường, Người được bảo hiểm cần cung cấp cho DBV các tài liệu sau:
-
- Thư khiếu nại đòi bồi thường
- Hợp đồng bảo hiểm, Đơn bảo hiểm/Giấy chứng nhận bảo hiểm
- Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện
- Giấy tờ đăng kiểm của tàu (còn hiệu lực tại thời điểm xảy ra tai nạn)
- Bằng thuyền trưởng, máy trưởng, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên (tùy trường hợp)
- Kháng nghị hàng hải và/hoặc báo cáo tai nạn có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền
- Biên bản tai nạn do chính quyền địa phương, cơ quan quản lý giao thông đường thủy hoặc công an lập
- Hóa đơn, chứng từ liên quan đến các chi phí đòi bồi thường (sửa chữa, trục vớt, giám định…)
- Thư khiếu nại và toàn bộ tài liệu liên quan đến người thứ ba (nếu có)
- Các tài liệu khác tùy trường hợp cụ thể (trích sao nhật ký hàng hải, sổ hành trình, nhật ký máy…)
Sau khi kiểm tra và xác nhận hồ sơ khiếu nại hợp lệ và tổn thất thuộc trách nhiệm bảo hiểm, DBV sẽ thanh toán bồi thường theo thời gian quy định trong Hợp đồng bảo hiểm cho khách hàng.
Trên đây là thông tin về chủ đề Bảo hiểm thân tàu thủy nội địa DBV. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích nhất. Nếu còn bất cứ câu hỏi gì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhé!
Liên hệ và tư vấn
Sau khi quý khách hàng đã tìm hiểu về sản phẩm và quý khách hàng cần tư vấn hoặc liên hệ mua bảo hiểm, quý khách hàng vui lòng làm theo các cách sau đây:
1/ Cách 1: Gửi hỗ trợ hoặc thông tin qua các form trên bài viết hoặc website.
2/ Cách 2: Gọi điện hoặc nhắn tin đến số điện thoại hotline: 0862 380 246 – 02466 569 888 để nhân viên tư vấn và giải đáp các thắc mắc.
3/ Cách 3: Gửi email yêu cầu tới hòm thư: mydbv.vn@gmail.com nội dung yêu cầu được tư vấn hoặc giải đáp. Lưu ý: quý khách hàng vui lòng để lại số điện thoại để tư vấn viên có thể liên hệ một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.
4/ Cách 4: Gửi tin nhắn Viber hoặc Zalo qua số điện thoại: 0862 380 246 với nội dung là cần hỗ trợ hoặc tư vấn.
ĐĂNG KÝ NGAY, NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ Chỉ cần 30 giây điền thông tin!![]()