Bảo hiểm TNDS Chủ tàu biển (P&I)
Vận hành một con tàu trên các tuyến hàng hải quốc tế không chỉ đơn thuần là quản lý tài sản vật chất. Ẩn sau mỗi chuyến đi là một mạng lưới trách nhiệm pháp lý phức tạp và tiềm ẩn rủi ro tài chính khổng lồ. Trong môi trường pháp lý hàng hải ngày càng khắt khe, việc sở hữu một giải pháp bảo vệ chuyên biệt là điều kiện tiên quyết. Bảo hiểm DBV giới thiệu sản phẩm Bảo hiểm Trách nhiệm Dân sự Chủ tàu biển (P&I) – không chỉ là một hợp đồng bảo hiểm, mà là một cơ chế bảo vệ và tương trợ toàn diện. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết sản phẩm trong bài viết dưới đây!

Bảo hiểm TNDS Chủ tàu biển (P&I) là gì?
Bảo hiểm TNDS Chủ tàu biển, hay còn gọi là Bảo hiểm P&I (Protection and Indemnity), là một loại hình bảo hiểm chuyên biệt và mang tính sống còn đối với ngành hàng hải.
Sản phẩm này được thiết kế để bảo hiểm cho các rủi ro đặc thù liên quan đến trách nhiệm pháp lý và các chi phí theo luật định mà chủ tàu, người quản lý, người điều hành, hoặc người thuê tàu có thể phải gánh chịu.
Các trách nhiệm này phát sinh khi quá trình hoạt động của tàu, thuyền gây ra thiệt hại cho bên thứ ba, bao gồm cả thiệt hại về con người lẫn tài sản.
Về bản chất, trong khi bảo hiểm thân tàu chi trả cho tổn thất vật chất của chính con tàu, thì bảo hiểm P&I bảo vệ chủ tàu trước các khiếu nại từ bên ngoài – một lĩnh vực rủi ro vô cùng rộng lớn và khó lường.
Tham khảo thêm thông tin tại: Bảo hiểm hàng hải DBV
Đối tượng và phạm vi bảo hiểm TNDS chủ tàu tàu biển DBV
Đối tượng được bảo hiểm
Chương trình bảo hiểm P&I của DBV hướng đến việc bảo vệ cho các bên có lợi ích và trách nhiệm trực tiếp trong việc vận hành tàu. Cụ thể:
-
- Chủ tàu: Người sở hữu pháp lý của con tàu
- Người quản lý tàu: Đơn vị được chủ tàu ủy quyền để quản lý kỹ thuật và vận hành tàu
Đối tượng bảo hiểm cốt lõi chính là trách nhiệm dân sự theo luật pháp của các bên nêu trên, phát sinh trực tiếp từ quá trình hoạt động của con tàu được bảo hiểm.
ĐĂNG KÝ NGAY, NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ Chỉ cần 30 giây điền thông tin!![]()
Phạm vi bảo hiểm
Đây là phần quan trọng nhất của một hợp đồng P&I. Phạm vi bảo hiểm của DBV được thiết kế để bao phủ một cách toàn diện gần như mọi trách nhiệm pháp lý mà chủ tàu có thể gặp phải. Dưới đây là phân tích chi tiết các rủi ro được bảo hiểm:
Những chi phí phát sinh từ rủi ro trong hoạt động của tàu
-
- Chi phí tẩy rửa ô nhiễm dầu, tiền phạt;
- Chi phí thắp sáng, đánh dấu, phá hủy, trục vớt, di chuyển xác tàu đắm;
- Chi phí cần thiết và hợp lý trong việc ngăn ngừa và hạn chế tổn thất;
- Chi phí liên quan tới việc tố tụng, tranh chấp, khiếu nại về trách nhiệm dân sự.
Những chi phí mà chủ tàu phải chịu trách nhiệm bồi thường theo luật pháp
-
- Thiệt hại thân thể hoặc các tổn thất vật chất đối với thuyền viên trên tàu được bảo hiểm;
- Lương và các khoản phụ cấp lương hoặc trợ cấp của thủy thủ đoàn trong trường hợp tàu được bảo hiểm bị tổn thất toàn bộ.
- Phần trách nhiệm theo luật định mà chủ tàu phải gánh chịu do tàu được bảo hiểm gây ra:
- Thiệt hại cầu cảng, đê đập, kè cống, bè mảng, giàng đáy, công trình trên bờ hoặc dưới nước, cố định hoặc di động;
- Bị thương hoặc thiệt hại tính mạng, tài sản của người thứ ba khác;
- Mất mát, hư hỏng hàng hóa, tài sản chuyên chở trên tàu được bảo hiểm.
Trách nhiệm đâm va
Va chạm trên biển có thể dẫn đến những tổn thất tài chính dây chuyền. Bảo hiểm P&I của DBV sẽ gánh vác phần trách nhiệm theo luật định mà chủ tàu phải chịu khi tàu được bảo hiểm gây ra đâm va, bao gồm:
-
- Bồi thường cho hư hỏng của tàu khác hoặc tài sản (ví dụ: hàng hóa) trên tàu đó
- Chi trả cho tổn thất do chậm trễ hay mất thời gian sử dụng tàu khác hoặc tài sản trên tàu đó
- Chi trả cho phần trách nhiệm của chủ tàu đối với các chi phí tổn thất chung, cứu nạn hay cứu hộ theo hợp đồng của tàu khác hay tài sản trên tàu khác
- Trục vớt, di chuyển hoặc phá hủy xác tàu ấy;
- Thuyền viên trên tàu ấy bị chết hoặc bị thương;
- Tẩy rửa ô nhiễm do tàu ấy gây ra
Trách nhiệm lai dắt
Khi tàu được bảo hiểm thực hiện công việc lai dắt, DBV sẽ bồi thường cho những tổn thất gây ra cho các phương tiện được lai kéo. Trách nhiệm này phát sinh theo hợp đồng lai kéo.
ĐĂNG KÝ NGAY, NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ Chỉ cần 30 giây điền thông tin!![]()
Quy trình xử lý bồi thường bảo hiểm tại DBV
Khi sự cố xảy ra, thời gian là vàng. Một quy trình bồi thường rõ ràng, được hỗ trợ chuyên nghiệp là yếu tố then chốt để bảo vệ lợi ích của chủ tàu. Tại DBV cam kết một quy trình minh bạch, bắt đầu từ chính hành động của Người được bảo hiểm.
Bước 1: Hành động khẩn cấp và thông báo tổn thất
Ngay khi xảy ra sự cố, Người được bảo hiểm (NĐBH) có vai trò vô cùng quan trọng và cần nhanh chóng thực hiện:
-
- Ưu tiên cứu người: Áp dụng mọi biện pháp cần thiết để cứu người và ngay lập tức hạn chế tổn thất tài sản
- Báo cáo chính quyền: Thông báo ngay lập tức cho cơ quan chức năng nơi gần nhất (Cảng vụ, Công an, Biên phòng…)
- Thông báo cho DBV: Liên hệ ngay với DBV hoặc đại diện của DBV tại nơi gần nhất. Việc này tối quan trọng để DBV có thể cử giám định viên đến hiện trường và hỗ trợ kịp thời các bước xử lý tiếp theo
- Thông báo kế hoạch sửa chữa: Cung cấp thông tin về giá cả dự kiến và địa điểm sửa chữa tàu thủy cho DBV
- Bảo lưu quyền khiếu nại: Nếu tổn thất có liên quan đến một bên thứ 3 (ví dụ: tàu khác đâm va, hoặc lỗi của cảng), NĐBH phải thực hiện các thủ tục cần thiết để bảo lưu quyền khiếu nại của DBV đối với bên thứ 3 đó
- Hợp tác khác: Thực hiện các công việc khác có liên quan theo sự hướng dẫn và yêu cầu của DBV
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu bồi thường
Để DBV có thể giải quyết bồi thường một cách nhanh chóng và chính xác, NĐBH cần thu thập và cung cấp các tài liệu cơ bản sau:
-
- Tài liệu pháp lý ban đầu:
- Thư khiếu nại đòi bồi thường chính thức của NĐBH
- Hợp đồng bảo hiểm, Giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc Đơn bảo hiểm gốc
- Tài liệu hiện trường và sự cố:
- Kháng nghị hàng hải
- Biên bản tai nạn do chính quyền địa phương hoặc công an lập (đặc biệt quan trọng khi liên quan đến người, tàu thuyền và tài sản của bên thứ ba)
- Tài liệu chứng minh tổn thất và chi phí:
- Toàn bộ hóa đơn, chứng từ liên quan đến các chi phí đòi bồi thường
- Các thỏa thuận bồi thường (nếu có) cho người thứ ba
- Tài liệu liên quan đến bên thứ ba:
- Thư khiếu nại của người thứ ba (nếu có) và toàn bộ tài liệu, chứng từ liên quan do bên thứ ba cung cấp
- Các tài liệu đặc thù (tùy trường hợp):
- Bằng thuyền trưởng, máy trưởng, và các chứng chỉ chuyên môn liên quan của thuyền viên (sẽ được yêu cầu tùy theo trường hợp cụ thể)
- Giấy chứng nhận xóa đăng ký tàu do Cục hàng hải Việt Nam cấp (trong trường hợp tàu bị mất tích)
- Các tài liệu và chứng từ khác như trích sao nhật ký hàng hải, sổ hành trình, nhật ký máy, nhật ký thời tiết, hoặc các giấy tờ khác của tàu (tùy theo yêu cầu cụ thể của từng vụ việc)
- Tài liệu pháp lý ban đầu:
Bảo hiểm TNDS Chủ tàu biển (P&I) không phải là một chi phí, mà là một khoản đầu tư chiến lược để bảo vệ sự tồn vong và phát triển bền vững của doanh nghiệp hàng hải. Những rủi ro pháp lý từ hoạt động của tàu là vô cùng lớn và phức tạp, đòi hỏi một đối tác bảo hiểm không chỉ mạnh về tài chính mà còn am hiểu sâu sắc về nghiệp vụ và pháp lý hàng hải.
Trên đây là thông tin về chủ đề Bảo hiểm TNDS chủ tàu tàu biển DBV. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích nhất. Nếu còn bất cứ câu hỏi gì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhé!
Liên hệ và tư vấn
Sau khi quý khách hàng đã tìm hiểu về sản phẩm và quý khách hàng cần tư vấn hoặc liên hệ mua bảo hiểm, quý khách hàng vui lòng làm theo các cách sau đây:
1/ Cách 1: Gửi hỗ trợ hoặc thông tin qua các form trên bài viết hoặc website.
2/ Cách 2: Gọi điện hoặc nhắn tin đến số điện thoại hotline: 0862 380 246 – 02466 569 888 để nhân viên tư vấn và giải đáp các thắc mắc.
3/ Cách 3: Gửi email yêu cầu tới hòm thư: mydbv.vn@gmail.com nội dung yêu cầu được tư vấn hoặc giải đáp. Lưu ý: quý khách hàng vui lòng để lại số điện thoại để tư vấn viên có thể liên hệ một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.
4/ Cách 4: Gửi tin nhắn Viber hoặc Zalo qua số điện thoại: 0862 380 246 với nội dung là cần hỗ trợ hoặc tư vấn.
ĐĂNG KÝ NGAY, NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ Chỉ cần 30 giây điền thông tin!![]()