Bảo hiểm TNDS Chủ tàu cá DBV

Hoạt động trên biển luôn tiềm ẩn những rủi ro khó lường. Đối với các chủ tàu cá, mối lo không chỉ đến từ thiên tai, thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến con tàu và chuyến đi, mà còn đến từ những trách nhiệm pháp lý khổng lồ có thể phát sinh bất cứ lúc nào. Thấu hiểu những gánh nặng và rủi ro pháp lý mà các chủ tàu cá phải đối mặt, Bảo hiểm DBV đã thiết kế và ban hành sản phẩm bảo hiểm TNDS chủ tàu cá. Đây là giải pháp tài chính ưu việt, một tấm lá chắn vững chắc giúp chủ tàu san sẻ gánh nặng khi không may gây ra thiệt hại. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện và chi tiết về sản phẩm bảo hiểm này!

Đối tượng và phạm vi

Bảo hiểm TNDS chủ tàu cá
Bảo hiểm TNDS chủ tàu cá

Đối tượng bảo hiểm

Sản phẩm Bảo hiểm TNDS Chủ tàu cá của DBV được thiết kế chuyên biệt để bảo vệ các chủ tàu cá đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

    • Đối tượng tham gia: Công ty Cổ phần Tập đoàn Bảo hiểm DBV (DBV) nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu cho các chủ tàu cá sở hữu tàu cá có đăng ký và đăng kiểm theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.
    • Thuật ngữ “tàu” trong quy tắc bảo hiểm này được định nghĩa rất rộng, bao gồm nhiều loại tàu thuyền khác nhau phục vụ trong ngành thủy sản: các loại tàu thuyền dùng để khai thác, chế biển, chuyên chở thủy sản, nghiên cứu khoa học, và tàu thuyền phục vụ trong ngành thủy sản như dùng để tiếp nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, kể cả tàu thuyền công tác, kiểm tra,…

Tham khảo thêm thông tin tại: Bảo hiểm hàng hải DBV

avatar-tuvanvien

ĐĂNG KÝ NGAY, NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chỉ cần 30 giây điền thông tin!

Lead - Horizontal

Phạm vi bảo hiểm toàn diện

Đây là phần quan trọng nhất của hợp đồng bảo hiểm. DBV cam kết bồi thường cho chủ tàu những chi phí thực tế phát sinh từ các tai nạn của tàu được bảo hiểm, mà chủ tàu phải chịu trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật hoặc theo quyết định của Tòa án.

Phạm vi bảo hiểm được chia thành các nhóm trách nhiệm chính như sau:

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu ngoài hợp đồng

Đây là phần bảo hiểm cốt lõi, DBV nhận trách nhiệm bồi thường với:

a) Những chi phí thực tế phát sinh từ hoạt động của tàu được bảo hiểm mà chủ tàu phải chịu trách nhiệm

    • Chi phí tẩy rửa ô nhiễm dầu, tiền phạt của chính quyền địa phương và các khiếu nại về hậu quả do ô nhiễm dầu gây ra; 
    • Chi phí thắp sáng, đánh dấu, phá hủy, di chuyển xác tàu được bảo hiểm bị đắm (nếu có)/ Lưu ý: DBV chỉ chịu trách nhiệm đối với xác tàu khi chủ tàu và người bảo hiểm thân tàu tuyên bố từ bỏ tàu
    • Chi phí cần thiết và hợp lý trong việc ngăn ngừa và hạn chế tổn thất, trợ giúp cứu nạn; 
    • Chi phí liên quan tới việc tố tụng, tranh chấp khiếu nại về trách nhiệm dân sự.

b) Trách nhiệm mà chủ tàu phải gánh chịu do tàu được bảo hiểm gây ra

    • Thiệt hại cầu cảng, đê đập, kè cống, bè mảng, giàng đáy, công trình trên bờ hoặc dưới nước, cổ định hoặc di động; 
    • Bị thương hoặc thiệt hại tính mạng, tài sản của người thứ ba khác (không phải là thuyền viên trên lầu được bảo hiểm).

c) Chi phí cần thiết và hợp lý

Khi tàu được bảo hiểm gây ra tai nạn đâm va với một tàu khác, DBV sẽ bồi thường cho chủ tàu các trách nhiệm pháp lý phát sinh liên quan đến tàu bị đâm va đó, bao gồm:

    • Thiệt hại, hư hỏng đối với tàu khác hay tài sản trên tàu khác đó
    • Chi phí do chậm trễ hay mất thời gian sử dụng tàu khác hoặc tài sản trên tàu khác đó
    • Tổn thất chung, chi phí cứu nạn hay cứu hộ theo hợp đồng của tàu khác hay tài sản trên tàu khác
    • Chi phí trục vớt, di chuyển hoặc phá hủy xác của tàu khác đó
    • Trách nhiệm đối với thuyền viên trên tàu khác bị chết hoặc bị thương
    • Chi phí tẩy rửa ô nhiễm do tàu khác gây ra (là hậu quả của vụ đâm va)

d) DBV nhận bảo hiểm cả trong trường hợp xếp, dỡ sản phẩm hải sản, hàng hóa hoặc nguyên nhiên vật liệu ở ngoài biển sang tàu khác, hoặc từ tàu khác sang tàu được bảo hiểm.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu ngoài hợp đồng

Sản phẩm này bảo vệ chủ tàu trước các trách nhiệm pháp lý đối với chính thuyền viên của mình. DBV sẽ bồi thường các chi phí mà chủ tàu phải gánh chịu theo quy định của pháp luật đối với:

  • Tai nạn, chết, thương tật và các tổn thất vật chất của thuyền viên trên tàu được bảo hiểm; 
  • Chi phí y tế, chi phí mai táng liên quan đến tai nạn, chết của thuyền viên trên tàu được bảo hiểm;
  • Lương và các khoản phụ cấp lương hoặc trợ cấp của thuyền viên trong trường hợp tàu được bảo hiểm bị tổn thất toàn bộ

Các quyền lợi mở rộng

Để gia tăng sự bảo vệ, DBV còn bồi thường những chi phí hợp lý mà tàu được bảo hiểm chỉ ra trong các trường hợp đặc biệt:

    • Khi tàu thực hiện nghĩa vụ hay các biện pháp cần thiết nhằm mục đích cứu sinh mạng trên biển, sông, hồ. Điều kiện là Người được bảo hiểm có nghĩa vụ pháp lý đối với các chi phí đó và các chi phí này không thể đòi được từ Người thứ ba
    • Đâm va với tàu cùng chủ: Khi tàu được bảo hiểm đâm va với một tàu khác cũng thuộc cùng chủ sở hữu hoặc cùng quyền quản lý. Trong trường hợp này, Người được bảo hiểm vẫn có mọi quyền lợi theo hợp đồng bảo hiểm này như thể chiếc tàu đó hoàn toàn là của một chủ tàu khác
    • Mở rộng theo thỏa thuận: Chủ tàu có thể yêu cầu mở rộng bảo hiểm cho các trường hợp có sự thay đổi về phạm vi hoạt động, về việc đánh bắt hải sản, hoặc lai dắt không theo tập quán. Việc này cần được DBV thỏa thuận trước và chủ tàu cần nộp thêm phí bảo hiểm theo yêu cầu

avatar-tuvanvien

ĐĂNG KÝ NGAY, NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chỉ cần 30 giây điền thông tin!

Lead - Horizontal

Các điểm loại trừ trách nhiệm cần lưu ý

Để đảm bảo quyền lợi, chủ tàu cần nắm rõ những trường hợp không thuộc phạm vi bồi thường của DBV. DBV không chịu trách nhiệm bồi thường nếu tổn thất xảy ra có thể trực tiếp hoặc gián tiếp được quy hợp lý bởi những nguyên nhân sau:

3.1. Loại trừ do tình trạng tàu và vi phạm của con người

    • Tàu không đủ khả năng hoạt động, không có giấy phép hoạt động, hoặc hoạt động ngoài phạm vi quy định. Giấy phép đăng kiểm bị đình chỉ, hết hạn hoặc cho chạy tạm khi đã đến kỳ hạn kiểm tra
    • Người được bảo hiểm hoặc người thừa hành (đại lý, thuyền trưởng, thuyền viên…) có hành động cố ý và/hoặc hành vi gian dối trong việc gây ra tổn thất hoặc khai báo tổn thất
    • Vi phạm pháp luật: Tàu vi phạm lệnh cấm do các cơ quan chức năng có thẩm quyền ban hành hoặc hoạt động đánh bắt hải sản trái phép
    • Vi phạm luật lệ giao thông nghiêm trọng:
      • Thuyền viên trong khi làm nhiệm vụ chịu ảnh hưởng của rượu, bia, ma túy hoặc các chất kích thích tương tự khác
      • Tàu đi vào tuyến, luồng cấm
      • Tàu chở quá tải
      • Các trường hợp khác do pháp luật quy định
    • Tàu không được bố trí đầy đủ định biên và/hoặc các chức danh thuyền viên trên tàu không có bằng hoặc chứng chỉ theo quy định (trừ khi có thỏa thuận khác bằng văn bản với DBV)
    • Tàu neo đậu tại nơi không được phép hoặc được phép mà không được neo, buộc chắc chắn; hoặc không có thuyền viên trực, trông tàu (dù ban ngày hay ban đêm)

3.2. Các loại trừ chung (trừ khi có thỏa thuận khác)

Trừ khi có thỏa thuận khác bằng văn bản, DBV không bồi thường cho mọi tổn thất hoặc chi phí phát sinh do:

    • Tàu được trưng dụng hoặc sử dụng vào mục đích quân sự
    • Rủi ro chiến tranh hoặc những rủi ro tương tự chiến tranh
    • Bị cướp, bị bắt giữ tàu tại bất cứ nơi nào vì bất cứ lý do gì
    • Hành động phá hoại hoặc khủng bố có tính chất chính trị
    • Bất cứ vụ nổ của các loại vũ khí hoặc chất nổ nào
    • Rủi ro nguyên tử

3.3. Các chi phí bị loại trừ

DBV cũng không chịu trách nhiệm bồi thường đối với các chi phí sau:

    • Chi phí liên quan đến việc chậm trễ của tàu được bảo hiểm, hoặc hàng hoá bị giảm giá trị, mất thị trường, hoặc chi phí liên quan đến sản xuất kinh doanh của tàu được bảo hiểm
    • Mọi số tiền có thể được bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm thân tàu (nếu có)
    • Mọi hư hỏng, mất mát liên quan đến tiền mặt, các loại giấy tờ có giá, kim loại quý, đá quý, đồ vật có giá trị quý hiếm hoặc các tài sản không cần thiết cho một chuyến đi thông thường của tàu

avatar-tuvanvien

ĐĂNG KÝ NGAY, NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chỉ cần 30 giây điền thông tin!

Lead - Horizontal

Hướng dẫn xử lý bồi thường: Cần làm gì khi xảy ra sự cố?

Khi xảy ra sự cố thuộc trách nhiệm bảo hiểm, việc xử lý bình tĩnh và đúng quy trình là vô cùng quan trọng để đảm bảo quyền lợi bồi thường.

Bước 1: Thông báo và hành động khẩn cấp

Ngay khi xảy ra sự cố, Người được bảo hiểm cần nhanh chóng:

    1. Cứu người và tài sản: Áp dụng mọi biện pháp cần thiết để cứu người và hạn chế tổn thất tài sản
    2. Thông báo cho Cơ quan chức năng: Thông báo ngay cho cơ quan chức năng nơi gần nhất
    3. Thông báo ngay lập tức cho DBV hoặc đại diện của DBV tại nơi gần nhất để tiến hành giám định tổn thất và nhận được hỗ trợ kịp thời
    4. Bảo lưu quyền khiếu nại: Thực hiện các thủ tục cần thiết để bảo lưu quyền khiếu nại cho DBV trong trường hợp tổn thất có liên quan đến trách nhiệm của một bên thứ ba nào khác
    5. Thông báo cho DBV về giá cả và nơi dự kiến sửa chữa tàu
    6. TUYỆT ĐỐI: Không được tự ý thừa nhận trách nhiệm, đàm phán hoặc giải quyết bồi thường với người thứ ba khi chưa có thỏa thuận bằng văn bản của DBV

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ bồi thường

Để khiếu nại đòi bồi thường, Người được bảo hiểm phải cung cấp cho DBV các tài liệu sau:

    1. Thư khiếu nại đòi bồi thường
    2. Giấy chứng nhận bảo hiểm
    3. Kháng nghị hàng hải (nếu có); Báo cáo tai nạn, báo cáo tổn thất
    4. Biên bản giám định tổn thất của DBV hoặc của Người giám định được DBV chỉ định
    5. Giấy chứng nhận mất tàu của cơ quan chức năng có thẩm quyền (nếu tàu bị mất tích)
    6. Biên bản tai nạn do cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp hoặc do công an lập (trong trường hợp có liên quan đến người thứ ba)
    7. Giấy tờ tàu (Đăng ký, Đăng kiểm…) và các loại bằng cấp của thuyền trưởng, máy trưởng
    8. Toàn bộ hóa đơn, chứng từ hợp lệ liên quan đến các chi phí đòi bồi thường (chi phí sửa chữa, chi phí y tế, chi phí pháp lý…)
    9. Thư khiếu nại của người thứ ba và toàn bộ tài liệu, chứng từ liên quan đến khiếu nại của người thứ ba (nếu có)
    10. Các chứng từ liên quan khác tùy theo từng trường hợp cụ thể mà DBV yêu cầu

Sau khi xác nhận hồ sơ yêu cầu bồi thường hợp lệ, DBV sẽ thanh toán bồi thường theo thời gian quy định trong Hợp đồng bảo hiểm cho khách hàng. 

Trên đây là thông tin về chủ đề Bảo hiểm TNDS chủ tàu cá. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích nhất. Nếu còn bất cứ câu hỏi gì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhé!

Liên hệ và tư vấn

Sau khi quý khách hàng đã tìm hiểu về sản phẩm và quý khách hàng cần tư vấn hoặc liên hệ mua bảo hiểm, quý khách hàng vui lòng làm theo các cách sau đây:

1/ Cách 1: Gửi hỗ trợ hoặc thông tin qua các form trên bài viết hoặc website.

2/ Cách 2: Gọi điện hoặc nhắn tin đến số điện thoại hotline: 0862 380 246 – 02466 569 888 để nhân viên tư vấn và giải đáp các thắc mắc.

3/ Cách 3: Gửi email yêu cầu tới hòm thư: mydbv.vn@gmail.com nội dung yêu cầu được tư vấn hoặc giải đáp. Lưu ý: quý khách hàng vui lòng để lại số điện thoại để tư vấn viên có thể liên hệ một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.

4/ Cách 4: Gửi tin nhắn Viber hoặc Zalo qua số điện thoại: 0862 380 246 với nội dung là cần hỗ trợ hoặc tư vấn.

avatar-tuvanvien

ĐĂNG KÝ NGAY, NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chỉ cần 30 giây điền thông tin!

Lead - Horizontal